fbpx

Uống nước như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Uống nước như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Uống nước như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Các quá trình hoạt động bên trong cơ thể, vận động cơ thể và tác động của điều kiện môi trường xung quanh khiến cơ thể bạn mất nước. Bạn cần uống đủ nước sạch hàng ngày để bù đắp số lượng nước mất đi. Người đang trong giai đoạn phát triển cần uống nhiều nước hơn người trưởng thành nếu tính theo tỷ trọng cơ thể.

uong-bao-nhieu-nuoc-moi-ngay-va-uong-nhu-the-nao-de-tot-cho-suc-khoe

Thông thường, thể tích nước sạch hàng ngày mỗi người cần uống được tính theo công thức sau:

Đối với người từ 18 tuổi trở lên

 

V = trọng lượng cơ thể (kg) x 40 (ml)

 

Ví dụ: Một người lớn nặng 50 kg thì người đó cần uống ít nhất khoảng 2000 ml (2 lít) nước mỗi ngày, chia ra 5 -6 lần hoặc theo nhu cầu / hoàn cảnh cá nhân.

Đối với người từ 2 đến dưới 18 tuổi:

V = 1,5 x trọng lượng cơ thể (kg) x 40 (ml)

 

Ví dụ: Một em bé nặng nặng 20 kg thì cần uống ít nhất khoảng 1200 ml (1,2 lít) nước mỗi ngày, chia ra 5 – 6 lần hoặc theo nhu cầu / hoàn cảnh cá nhân.

luong-nuoc-can-uong-voi-ti-le-can-nang

LƯU Ý

1. KHÔNG uống nhiều hơn 1 lít nước trong vòng 2 giờ.

2. KHÔNG uống lượng nước theo công thức trên nếu bạn có vấn đề về thận mà chưa hỏi ý kiến bác sĩ.

3. KHÔNG uống lượng nước theo công thức trên nếu bạn bị suy tim do ứ huyết (congestive heart disease) hoặc bị hạn chế khác về lượng chất lỏng cho vào cơ thể.

4. CẦN bổ sung muối (nếu bác sĩ của bạn không có chỉ định khác) vì quá nhiều nước có thể khiến cơ thể mất đi lượng chất điện phân (electrolyte) cần thiết cho sức khỏe trong quá trình đi tiểu. Lượng muối theo khuyến cáo là 1/8 thìa cà-phê cho mỗi 0,5 lít nước. Để tránh gây khó chịu cho dạ dày thì tốt nhất là cho 1 ít muối vào miệng, để tan ra trên lưỡi rồi sau đó uống nước. Tuy nhiên nếu bạn không được ăn muối (vì các lý do sức khỏe khác, do hạn chế của quá trình điều trị, …) thì không áp dụng điểm này.

 

uong-nuoc-dung-cach

5. KHÔNG tăng lượng nước uống hàng ngày lên một cách đột ngột. Nếu hiện tại bạn đang uống ít nước hoặc rất ít nước mỗi ngày thì cần tăng lượng nước bạn uống hàng ngày lên một cách từ từ cho đến mức theo công thức trên.

Công thức trên chỉ mang tính tham khảo. Nếu bạn làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, oi bức, bạn vận động và ra mồ hôi nhiều thì cần phải uống nhiều nước hơn. Lượng nước tính theo công thức trên chỉ bao gồm nước sạch hoặc trà thảo dược loãng, không bao gồm cà-phê, trà đặc, nước ép trái cây, nước ở trong thức ăn loãng (canh, súp, …).

Bình luận

Những trường có dấu * là bắt buộc